Phần Lan

10 lý do nhất định bạn phải đi Porvoo (Phần Lan)

Read this article in English.

Ngày thứ hai trong hành trình 05 ngày ở Phần Lan và Estonia, tôi bắt xe bus ghé thăm Porvoo (hoặc Borgå trong tiếng Thụy Điển), cách Helsinki chỉ có 50km, tức là khoảng 50 phút đi xe. Đây là thành phố cổ thứ hai ở Phần Lan, sau cố đô Turku.

Porvoo có lượng dân gốc Thụy Điển chiếm đâu khoảng 30% dân số, nên ở đâu cũng có để bảng song ngữ. Tuy nhiên cái sự song ngữ của Porvoo (và Helsinki) đôi khi có tác dụng ngược!

Cùng một tên đường, tôi đi một đoạn thấy tên này, quay qua quay lại đã thấy mang tên khác, trong khi rõ ràng nãy giờ vẫn đi đường thẳng!!!

Tưởng bị… vong dẫn đi 🙂 ai ngờ không phải, chỉ là cùng một cái tên mà tiếng Phần nó là Jokikatu, trong khi tiếng TĐ sẽ là Ågatan. Không hề liên quan!

Tôi không định đi Porvoo, mà là Turku vì mức độ “cổ” của nó. Tuy nhiên vào phút 89, vì vụ có một gã Ma-rốc cầm dao đâm chết người ở Turku vì hắn bị từ chối xin tị nạn ở Phần Lan, tôi quyết định không đi Turku nữa. Không phải vì sợ, mà vì nó gợi cho tôi một sự buồn bã trong suy nghĩ. Trong số những nạn nhân của hắn có một bà mẹ trẻ vừa mới sinh con, đã lấy thân mình che chắn cho xe nôi của bé, để rồi nhận vết đâm chí mạng từ tay tên quỷ đội lốt người kia.

Một cơ duyên khác dẫn tôi đến với Porvoo chính là một bài viết từ trang Facebook Phần Lan 100 – lửa trời đuôi cáo của chị Hồng Nhung, hiện đang sống và làm việc ở Rovaniemi, phía Bắc xứ Phần. Chị cũng là tác giả của cuốn sách viết về Phần Lan mà tôi rất thích – “Lửa trời đuôi cáo, 100 câu chuyện Phần Lan”. Trước khi đi khoảng 2 tuần, đây là quyển sách gối đầu giường để tôi nghiên cứu cho chuyến đi Phần Lan kì này!

Tôi là một fan trung thành của du lịch chậm (slow travel). Những thành phố người ta khuyên chỉ cần daytrip (Cesky Krumlov ở Séc chẳng hạn), tôi dành hẳn 2,5 ngày đi cho nó máu lửa. Hoặc Ai khuyên đi Antwerp trong ngày chứ tôi chơi hẳn 2 ngày cho thong dong! Vậy nhưng Porvoo là một ngoại lệ. Quả thực chỉ cần dành 1 ngày cho Porvoo là đủ. Vì sao?

Vì phố cổ Porvoo nhỏ xíu như cái hộp diêm, đi lên đi xuống nửa ngày đã có thể gọi là đi hết. Nó nhỏ và xinh xắn tới nỗi tôi không dám đi nhanh, vì sợ đi nhanh quá… sẽ đi hết mất trong buổi sáng!

Porvoo giống như một món ăn ngon đẳng cấp ở nhà hàng haute cuisine – khẩu phần rất nhỏ, ăn nhanh sẽ hết, nhưng không thể cưỡng lại được, và cuối cùng là… ăn xong hết rồi thì… tiếc mãi món ăn!

Porvoo đón tôi bằng một cơn mưa xuân kéo dài… nguyên ngày. Tôi xuống sai bến xe bus nên phải đi bộ từ đường cao tốc vô tới trung tâm phố cổ, đâu khoảng trên dưới 1km (chân ngắn 157cm như tôi vừa đi vừa ngắm cảnh hết khoảng 15 phút).

Dưới cơn mưa lất phất, con đường nho nhỏ dẫn vào trung tâm rợp một màu xanh của đất trời Bắc Âu vào xuân. Mùi cỏ mới, mùi đất ẩm, mùi của cơn mưa khiến không khí trở nên trong lành hơn, và quãng đường 1km cũng như ngắn lại rất nhiều.

Tôi sống ở ngoại ô Oslo (Na Uy) nên những cảnh tượng như vầy không còn xa lạ gì nữa. Nhưng cảm giác vừa quen vừa lạ khi đi đến một thành phố mới, ở một đất nước mới, thì thật là thú vị. Cũng những ngôi nhà gỗ kiểu Bắc Âu với màu sơn na ná nhau, ẩn trong khu vườn xanh um cây lá, nhưng khi đặt nó vào trong một đất nước xa lạ, tôi lại thấy thích thú như thể mới nhìn thấy nó lần đầu.

Đọc tới đây, nếu bạn đọc tinh ý có thể sẽ nhận ra hình như trong bài viết này tôi dành hơi bị nhiều đất cho cảm xúc, thay vì đi thẳng vào vấn đề là guide đi chỗ này chỗ nọ. Đúng là vậy thiệt, vì chuyến đi Porvoo kì này để lại trong tôi nhiều xúc cảm lắm, mà vì “có những niềm riêng làm sao nói hết”, nên thôi sau đây sẽ là chủ để chính của bài:

10 lý do nhất định bạn phải đi Porvoo &
kinh nghiệm du lịch Porvoo trong ngày

1.Những quán cà phê siêu đẹp. Đó có thể là phong cách chic, hoặc vintage, hoặc không cần kiểu cách gì hết, chỉ đơn giản là một quán cà phê sáng quen thuộc của người dân bản địa. Nhưng như vậy cũng đủ để mời gọi tôi đi uống cà phê ở Porvoo tới tận… 3 lần trong một ngày!

A post shared by Misa Gjone (@misagjone) on

2.Bánh Runebergintorttu được đặt theo tên của “thi sĩ quốc dân” Phần Lan Johan Ludvig Runeberg (1804–1877) – tác giả phần lời quốc ca Maamme và hàng trăm bài thơ hay khác. Bánh ngon thì ở đâu cũng có, nhưng ăn bánh ở đúng quê hương của nó thì mới trất’ss 😉

10 REASONS YOU HAVE TO VISIT PORVOO (FINLAND) Nr.1: Runeberg torte

3.Chiếc xe màu hồng trong truyền thuyết này đây. Thực sự là Porvoo rất nhỏ, nhưng tôi không tài nào nhớ nổi mình đã chụp cái xe ở góc phố nào. Hình như là cuối đường Ågatan?

A post shared by Misa Gjone (@misagjone) on

4.Thành phố của những giỏ hoa. Vào mùa xuân, hoa là món quà dễ thương nhất mà thiên nhiên ban tặng cho người dân phương Bắc sau 5 tháng chống chọi với mùa đông khắc nghiệt. Khắp nơi ở Porvoo, tôi đều bắt gặp những giỏ hoa, lẵng hoa, chậu hoa… trang trí xinh xắn như vầy!

5.Các shop thủ công mỹ nghệ (Arts & crafts) ở Porvoo bán mấy món rất nhỏ, rất xinh, nhưng cũng… rất mắc. Đồ ở đây đa phần làm thủ công thiệt, chứ không phải thủ công made in China hàng sỉ. Dù đã cố kềm chế lắm nhưng tôi vẫn tốn vài chục Euro cho mấy món đồ trang trí be bé xinh xinh trong nhà!

6.Phố đi bộ ở Sài Gòn hay Hà Nội chắc không có tuổi để so với phố đi bộ ở Porvoo – nghĩa là nguyên một phố cổ chỉ cần đi bộ thôi cũng hết. Tới đây, căn bản bạn chỉ tốn tiền xe bus khứ hồi, tiền ăn uống và… mua sắm 🙂 Những con phố ngắn phố dài, phố ngang phố dốc ở Porvoo dưới màn mưa xuân, phải mà đi cùng người thương hay crush nữa thì…

A post shared by Misa Gjone (@misagjone) on

7.Những ngôi nhà gỗ Bắc Âu xiêu vẹo trên triền dốc. Cái này tự bản thân bức hình nó đã “thay lời muốn nói” dùm Quyên rồi nha!

8.Tôi rất thích những hàng quán có bày biện kiểu bàn ghế đôi như thế này. Thử tưởng tượng chính mình, vài chục năm nữa, khi tóc đã bạc lưng đã còng gối đã mỏi, ngồi cùng người bạn đời trăm năm uống miếng cà phê trong một khung cảnh như thế này, chắc là tình bể bình luôn!

9.Phố nhìn ra sông luôn mang tới cho tôi cảm giác thanh bình và êm đềm, hơn là phố nhìn ra biển. Và Porvoo thì chính là cái kiểu phố nhìn ra sông đó. Nó khiến tôi nhớ nhà ở quận 4, nhìn ra kênh Bến Nghé, mặc dù độ xanh sạch và lãng mạn thì đúng kiểu “chúng ta không thuộc về nhau”!

10.Vì chính Porvoo! Như kiểu “yêu em vì chỉ biết đó là em”, thì với tôi, Porvoo chính là một kiểu thành phố như vậy.

A post shared by Misa Gjone (@misagjone) on

Kinh nghiệm du lịch Porvoo trong ngày

1. Di chuyển

Từ Helsinki, hình như đi xe bus tới Porvoo là tiện nhất. Nếu không muốn đi bus thì bạn có thể tự lái xe hơi, hoặc ngon lành hơn là… đạp xe tới Porvoo ha!

Bạn có thể mua vé Omnibus trước qua mạng, với tổng tiền vé khứ hồi là 3€/người. Quá rẻ cho một cuộc tình 🙂

Nếu mua vé lượt đi của Omnibus thì từ bến ở Helsinki nằm dưới tầng hầm của trung tâm mua sắm Kamppi. Bạn xuống hầm, sau đó đi theo bảng chỉ dẫn (hình dưới) xuống thêm một tầng nữa để đến platform 1 – 35 dành cho các tuyến xe đường dài. Ở đây không có ghi chú tiếng Anh, chỉ có tiếng Phần và Thụy Điển, nên sau khi đi tìm hết hơi cuối cùng tôi cũng tới được đúng bến!

Bảng ở giữa nghĩa là Platform for long-distance traffic.

Tới Porvoo, xe sẽ dừng lại ở một trạm tên là Gamle Porvoo (hoặc tương tự như vậy), nhưng nhìn ra thì thấy một bên là đường cao tốc. Bạn không xuống ở trạm đó, mà đi tiếp một chút nữa, xe sẽ vào trong phố. Đó mới là bến đúng để xuống. Nhưng nếu muốn đi bộ cho tiêu mỡ (như Quyên) thì bạn xuống trạm kia rồi đi bộ 1km cũng không sao, haha!

Trong phố cổ Porvoo thì chỉ cần đi bộ là hết, bạn khỏi cần mướn xe đạp hay gì cho bất tiện, mất công khóa xe với lại cuối ngày đi trả xe!

2. Ăn uống

Tới Porvoo thì chắc chắn phải thử món bánh Runeberg. Bánh này hầu như tiệm nào cũng có, giá cả chênh lệch cũng khá nhiều, từ 2,5€ tới 4,5€. Tôi thử bánh này ở tiệm cà phê gia đình Hanna-Maria (Välikatu 6). Đây là một tiệm khá nổi tiếng, cả với dân bản địa lẫn khách du lịch.

Ngoài bánh Runeberg ra thì đặc biệt vào mùa hè, dân Phần Lan còn có món bánh tart blueberry rất ngon tên là mustikkapiirakka. Ngày nay thì người ta có thể mua blueberry quan năm suốt tháng để làm bánh, nên tóm lại là… mùa nào bạn ăn cũng được. Tôi ăn bánh ở tiệm café Helmi thấy rất ngon, dù hơi mắc (hình như 6€).

Mustikkapiirakka & cappuccino ở Helmi

Để ăn trưa thì bạn có một vài lựa chọn như sau:

• ($) Bình dân học vụ thì có Hanna-Maria với các món căn bản kiểu Phần Lan. Thực đơn cũng phong phú, giá cả chấp nhận được
  • ($$ – $$$) Những quán như vầy thì rất nhiều, bạn có thể tìm với từ khóa “best places to eat in Porvoo” chẳng hạn. Đây là loại quán phổ biến nhất ở thành phố du lịch này.

Tôi chọn quán Zum Beispiel ngay gần Hanna-Maria với phần ăn trưa là bò và gà nướng với giá 18,5€ (kèm bánh mì lúa mạch, bánh mì trộn lá hương thảo rất ngon và nước lọc).

Phần đồ nướng ngon lành + salad có giá 18,5€ đây!

Gợi ý của Quyên: Nếu bạn đi 1 hoặc 2 người thì có thể chờ để có bàn trống. Nếu đi nhóm đông thì nên gọi điện thoại đặt bàn trước vì quán rất đông vào giờ ăn trưa. Về món nướng này thì bạn nên gọi phần gà nướng thôi, bò nướng ăn không hợp khẩu vị cho lắm, mà gà nướng không thôi thì rẻ hơn, hehe!

Ngoài ra thì Porvoo có vô số những quán cafe nho nhỏ xinh xinh để bạn quẹo vô nghỉ chân, ăn miếng bánh uống miếng trà chém gió với nhau. Mùa hè thì còn có mấy quầy bán kem nữa, tha hồ cho bạn tấp vô ăn cà-lem giải khát.

3. Tham quan

Trước khi đi, tôi có vào trang web về du lịch của thành phố là visitporvoo.fi để coi thông tin, sau đó thấy họ có gửi brochure du lịch miễn phí đến nhà nên cũng bon chen đăng ký.

Sau khí đăng ký xong thì tôi chờ tới lúc… đi Porvoo về xong, biên được bài này rồi mà vẫn… không thấy mặt mũi cuốn brochure đó nó như thế nào. Quá chán!

Mà thực sự thì những bài về kinh nghiệm du lịch Porvoo cực kì ít. Nếu có cũng đa phần là các bạn đẹp đẹp bận đồ đẹp đẹp chụp hình rất đẹp, nhưng để khoe mẫu là chính chứ không phải guide thành phố. Hoặc dân tình đi vào mùa đông, khá éo le về mặt thời tiết để tôi tham khảo.

May quá tôi tìm được một cái bản đồ (file PDF) rất dễ thương (và dễ hiểu) về Porvoo, bạn có thể tải xuống tại ĐÂY. Bản đồ này thì cực kỳ chi tiết luôn, chỉ cần in nó ra, mang theo tới Porvoo là tha hồ xài tưng bừng!

Trong bản đồ có đầy đủ những địa điểm tham quan chính trong phố cổ và một số cung đường gợi ý. Đến Porvoo vào đúng ngày mưa, mà tôi lại có cái “thú đau thương” là đi bộ dưới mưa, nên tôi chọn phương án đi walking tour theo gợi ý trong bản đồ, nhưng không vào tham quan chỗ nào hết. Riêng khoản này tiết kiệm được chút tiền 😉

Gợi ý của Quyên: Bạn nên đi cung J.a – The Devil’s Stairs (cung này đi khá nguy hiểm vào mùa đông). Leo dốc tuy khá mệt, nhưng phải nói là đẹp tuyệt vời. Bức hình ở mục số 6 chính là chụp trên lúc leo dốc này. Cả một khoảnh sân nhỏ rợp bóng anh đào và hoa lá mùa xuân hiện ra dưới màn mưa nhè nhẹ, thật là không còn gì lãng mạn hơn lúc đó hết. Nếu có thì chắc phải là anh người yêu đứng bên cạnh, nhẹ nhàng ôm lấy nhau cho mưa bớt lạnh thôi.

The Devil’s Stairs leo sấp mặt. Dốc này đặc biệt nguy hiểm vào mùa đông hoặc lúc trời mưa.
Bạn nên mang giày đế cao su để tăng độ bám vào mặt đá.

Ngoài ra trong bản đồ còn có điểm khá thú vị là điểm M. Trên phố này từng xảy ra một vụ hỏa hoạn rất lớn vào năm 1760, thiêu rụi toàn bộ 200 trên tổng số 293 căn nhà trong phố cổ. Nguyên nhân là một mẹ nào đó sáng nấu súp cho cả nhà ăn rồi… sơ ý quên không coi bếp mà lửa bén vào đâu đó rồi cháy. Mà những căn nhà gỗ liền vách như vầy thì cháy một căn là thôi xác định luôn!

Tôi đi tới đi lui trên phố này cỡ 5 phút, mà tìm hoài không biết đâu là căn nhà năm xưa đã gây ra vụ cháy khủng khiếp như vậy. Bạn đọc nào Google được thông tin thì chia sẻ với Quyên nha 😉

Như thường lệ, đây là bảng chi tiêu trong ngày của tôi ở Porvoo. Bạn sẽ thấy tôi chi kha khá cho quà bánh và shopping. Phải nói là đi Porvoo xong rồi thì khó mà về tay không được! Đó là tôi đã kềm lòng dữ lắm rồi, không thôi là thêm hơn 30€ tiền cho 2 cái ly sứ uống cà phê hàng thủ công made in Finland nữa đó!

Không cần tới phòng du lịch Porvoo gửi cho bạn cái brochure-không-bao-giờ-tới nữa, hy vọng bài viết khá chi tiết về kinh nghiệm du lịch Porvoo này sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình du lịch Phần Lan nha!

Comments

comments

The author: Misa Gjone

Chào bạn! Quyên là người Sài Gòn, đã kết hôn và hiện đang sống cùng gia đình ở ngoại ô Oslo, Na Uy. Tôi là chủ nhân và là tay viết chính tại Blog du lịch của Quyên.