Please assign a menu to the primary menu location under menu

Ngày xửa ngày xưa cách đây… 4 năm, tôi cùng chị H. bạn chung nhà thời sinh viên ở Gothenburg kéo nhau làm một chuyến du hí Đông Âu vào mùa thu, qua Krakow, Warszawa và Budapest.

Có thể nói đo là một trong những chuyến đi “để đời” của Quyên, không phải vì điểm đến quá hấp dẫn hay chuyến đi quá thành công, mà vì đó là vì chúng tôi đi ngay khi còn chưa tới một tuần nữa là “lên dĩa” với môn thi đầu tiên ở trường!

Trong hành lý đi Ba Lan và Hungary đợt đó, ngoài những món đồ thiết yếu cho một chuyến du lịch… chuẩn sinh viên, hai chị em còn mang theo cả xấp tài liệu để học ôn thi. Trên chuyến xe bus đêm từ Warszawa đi Krakow, tôi còn tranh thủ đèn đọc sách trên xe để… ôn bài, may mà chưa kịp say xe thì… buồn ngủ quá nên… thôi khỏi học nữa.

Tôi ở Krakow được 2 ngày trước khi tiếp tục quẩy ba lô tiến về thủ đô. Hồi đó tôi còn ngáo ngơ lắm, đi du lịch theo kiểu “ai chỉ sao tui làm dzậy, ai làm bậy tui… làm theo” nên cũng không chuẩn bị lịch trình hay điểm tham quan gì (mà có muốn thì cũng bị cái môn thi kia nó áp đảo tinh thần rồi), tới nơi thì biết. May làm sao, tới đâu cũng gặp được người… chỉ cho tụi tôi đi toàn những chỗ hấp dẫn!

Nếu bạn đã hơi bị chán những thành phố du lịch nổi tiếng ở khu vực Đông Âu như Vienna, Budapest, Prague, v.v… thì mời bạn đi Krakow “đổi gió”!

Main Square (Rynek Główny). Source: Bigstock

Kinh nghiệm du lịch Krakow trong 2 ngày

(Kèm theo gợi ý daytrip nếu bạn ở đây… 3 ngày)

Ngày 1

Lâu đài Wawel

Chúng tôi ở một hostel khá rẻ gần Lâu đài Wawel (đọc là /vavel/), nên buổi sáng đầu tiên liền tranh thủ dậy sớm để đến đây chụp hình sống ảo. Tới nơi mới thấy nếu chỉ có chụp hình sống ảo không thôi thì… có lỗi với cả chuyến đi quá, nên bèn vô tham quan luôn toàn bộ khu vực này.

Toàn cảnh lâu đài Wawel. Source: Bigstock

Lâu đài Wawel nằm trên đồi Wawel bên bờ sông Wisła (viết vậy mà đọc là /’viswa/), là con sông lớn và dài nhất ở Ba Lan. Quần thể Lâu đài, nhà thờ, tháp canh này được xây dựng vào thế kỷ XIII – XIV theo lệnh của Đại đế Casimir đệ Tam, phỏng theo phong cách Ý và tập hợp gần như những phong cách kiến trúc châu Âu thời Trung cổ, Phục hưng và Baroque.

Năm 1978, Lâu đài Wawel được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Để tham quan được kha khá ở Wawel, bạn cần khoảng nửa ngày, và nên mua vé nếu muốn tham quan những gian triển lãm đặc biệt. Nếu không, bạn chỉ có thể đi lòng vòng bên ngoài khuôn viên lâu đài thôi.

Không nên bỏ qua “Hang rồng” – Dragon’s Den. Truyền thuyết kể rằng ngày xưa có một con rồng hung ác sống trong hang động trên đồi Wawel. Một ngày nọ, có chàng hoàng tử Krakus tìm đến, lập mưu giết chết con rồng rồi ở lại nơi này, gây dựng nên Krakow.

Dragon’s Den có bán vé riêng (nếu tôi nhớ không lầm), chỉ mở cửa theo mùa, và bạn phải đi vô một hang động sâu ơi là sâu. Đi một mạch từ đỉnh đồi xuống tới chân đồi sẽ gặp một con rồng, cứ khoảng vài phút lại đứng phun lửa… cho du khách tha hồ chụp hình! Bảo đảm đẹp hơn chụp với Pikalong ở quê nhà 😉

Pikalong phiên bản Krakow. Source: Bigstock

Toàn bộ thông tin về giá vé và giờ mở cửa của Lâu đài Krakow và Dragon’s Den bạn có thể coi trực tiếp tại ĐÂY.

Mỏ muối Wieliczka

Trước khi tới Krakow, chúng tôi không có một ý niệm gì về chỗ này. Một người bạn của chị H. hiện đang sống ở Ba Lan có gợi ý mỏ muối, tất nhiên là sau khi “phán” rằng Krakow khá chán, nên đi thêm daytrip tới đây nữa cho đỡ phí thời gian. OK vậy thì thêm ngay cái mỏ muối này vào danh sách!

Sau khi tham quan hết Lâu đài Wawel thì cũng đã hết nửa ngày, hai chị em chúng tôi tiếp tục bắt xe lửa để đến mỏ muối Wieliczka, cách Krakow khoảng 10km. Từ Krakow bạn có thể tới đó bằng xe lửa, bus hoặc minivan. Chặng đi tôi di chuyển bằng xe lửa, còn chặng về bằng bus – và đã đi lậu vé, bị bắt và bị phạt một trận nhớ đời!

Thông tin về cách di chuyển từ Krakow tới Wieliczka bạn có thể coi tại trang web của mỏ muối.

Sau khi đi về xong thì tôi mớ nhớ ra là đã đọc về mỏ muối này trong một cuốn sách nào đó của tác giả Dương Thụy. (UPDATE: Bài “Chuyện tình Wieliczka” trong cuốn “Trả lại nụ hôn”). Đại khái trong đó Dương Thụy có kể lại câu chuyện chị nghe thuyết minh từ tour tham quan bên trong mỏ muối về truyền thuyết của hồi môn của công chúa Kinga của Hungary khi được gả cho Hoàng tử Boleslaw xứ Ba Lan.

Nội dung câu chuyện như thế nào thì mời bạn hoặc là mua cuốn sách đó về đọc, hoặc là… làm một chuyến đi mỏ muối này cho biết 😉

Để tham quan bên trong mỏ muối thì bắt buộc bạn phải mua tour. Nếu là sinh viên dưới 26 tuổi thì được giảm giá, với điều kiện phải có ID và thẻ sinh viên có hiệu lực (thời điểm đó tôi mới có 25 tuổi nên may quá được mua vé giảm giá này). Thông tin về các loại vé và giá tiền bạn có thể coi tại LINK NÀY.

Tới mỏ muối Wieliczka này, tôi mở mang tầm mắt biết là bao nhiêu. Hồi nào tới giờ chỉ thấy muối được vun thành đụn trắng rồi phơi dưới nắng, còn đây là lần đầu tiên tôi biết muối còn có thể được khai thác trong lòng đất, và bên trong những hầm mỏ như kiểu mỏ than, mỏ quặng như thế này.

Ngoài ra thì tôi là một đứa rất thích tìm hiểu về địa chất. Tới mỏ muối này, được đi sâu vào lòng đất để chứng kiến những kiến tạo kì diệu của thiên nhiên lên bề mặt trái đất thì quả thực là đáng đồng tiền bát gạo, cũng như đáng cái công… vừa đi du lịch vừa bò ra học bài ôn thi như chuyến này!

Toàn bộ sảnh này đều được làm từ muối (chắc trừ… dây diện với lan can và tay vịn cầu thang ra).
Source: Bigstock

Để xuống được hầm muối thì cũng phải đi sâu hàng chục thước (bằng cầu thang bộ) xuống dưới lòng đất. Vì vậy, nhiệt độ bên trong hầm khá lạnh. Nếu có ý định tham quan chỗ này, bạn nên mang theo một cái áo khoác nhẹ hoặc mặc áo dày dặn một chút.

Bên trong mỏ muối, tất cả đều được làm từ muối! Ấn tượng nhất là một sảnh rộng như kiểu hội trường, được xây hoàn toàn từ muối. Tới những chùm đèn “pha lê” trên trần cũng là tinh thể muối kết lại chứ không phải pha lê thiệt. Trên tường phòng là những bức tranh được làm từ muối, trong đó có bức “Tiệc ly” (L’ultima cena) nổi tiếng của danh họa Da Vinci… phiên bản muối!

Nghe nói hội trường này được dùng để tổ chức các buổi hòa nhạc, đám cưới này nọ cũng rất xôm tụ. Tất nhiên giá để book hội trường này chắc cũng… không phải dạng vừa đâu!

Bên trong mỏ muối thì chắc chắn nười ta sẽ… bán muối – bán đồ lưu niệm được làm từ muối, từ muối nấu ăn cho tới muối ngâm trị liệu, rồi đồ trang sức, các bức tượng khắc từ khối muối… Giá cả không rẻ lắm (so với túi tiền sinh viên) nên chúng tôi chỉ có ngắm là chính chứ không mua được gì!

Chi tiết trên đèn chùm “pha lê” thực ra cũng là tinh thể muối. Source: Bigstock

Thực sự là sau khi trải qua vài tiếng đồng hồ loanh quanh luẩn quẩn dưới lòng đất tối tăm và ẩm thấp, khi thang máy vừa chạm tới mặt đất, thấy được bầu trời phía trên đầu là tôi… thở phào luôn!

Rời mỏ muối, chúng tôi đón xe bus về lại trung tâm Krakow. Sau khi bị phạt hết sạch tiền, hai chị em chán quá chả buồn đi đâu chơi đêm, thôi thì… lôi tài liệu ra học ôn thi tiếp vậy!

Ngày 2

Ngày này thì chị H. đã đi Warszawa trước, còn lại mình tôi ở Krakow cùng nhóm 3 người bạn mới quen tới từ Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ và Chile. Các bạn này đều đã ở Krakow được một thời gian nên thành ra “thổ địa”, dắt tôi đi tham quan tứ tung trong ngày.

Khu Do thái Kazimierz

Source: Bigstock

Giống như rất nhiều thành phố khác ở Đông Âu, Krakow không thể không có một khu Do thái, và đó là Kazimierz. Khi chúng tôi tới, vì là cuối tuần, lại còn khá sớm nên nơi đây rất im ắng. Phố xá vắng tanh, hàng quán đều chưa mở cửa, chỉ có mỗi một khu chợ nhỏ là đã họp rồi.

Tại đây, bốn người chúng tôi ăn sáng với món bánh giống-như-bánh-mì nướng zapiekanka với phần topping là nấm mỡ và phô mai, khi ăn xịt thêm ketchup lên trên. Món này nhìn thì như bánh mì, ăn thì kiểu như pizza, nói chung là hương vị thì ngon ở mức bình thường, chỉ có hình dạng thì như là… pizza cosplay bánh mì vậy!

Zapiekanka a.k.a. pizza cosplay bánh mì. Bạn có thể mua món này ở các tiệm trong quảng trường Plac Nowy trong khu Do Thái.
Source: Bigstock

Đồi Kościuszko (Kościuszko Mound)

Sau khi đi hết một vòng Kazimierz, anh bạn Chile để nghị đi bộ đến khu đồi Kościuszko. Đi thì đi sợ gì! Nhưng tới lúc đi rồi mới thấy… đi muốn rạc cẳng! Nếu không muốn rạc cẳng, bạn có thể tự tra Google cách đi đến đây bằng phương tiện công cộng nhé!

Không biết trong những mùa còn lại thì con đường mòn xuyên qua những tán bạch dương ở dưới chân đồi sẽ như thế nào, chứ vào mùa thu, khi lá vàng rụng thành thảm, thì mỗi bước chân đi qua lại vang lên tiếng lao xao khô giòn của mùa cũ. Nghe thì vui tai đó, nhưng nghe một lúc tự nhiên tôi lại thấy âm thanh ấy sao mà buồn quá. Nỗi buồn chỉ mang mác thôi, không biết gọi tên là gì…

Đồi Kościuszko nhìn từ trên cao. View từ đồi nhìn xuống thành phố cũng rất đẹp. Source: Bigstock

Từ đỉnh đồi Kościuszko nhìn xuống là Krakow trải dài trước mắt. Trong ánh nắng thu nhè nhẹ, cả thành phố nhìn mới đẹp đẽ và thanh bình làm sao. Cũng chính từ trên đỉnh ngọn đồi này, ngước mắt lên nhìn trời thu trong xanh cao vút, tôi đã viết lên bài “Dưới trời thu Krakow”, từng đăng trên tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình cách đây mấy năm.

Quảng trường lớn (Main Square – Rynek Główny)

Buổi tối cuối cùng ở Krakow, thay vì trùm mền học bài thi như tối hôm trước, nhóm 4 người chúng tôi kéo nhau ra Main Square ngồi chém gió.

Với diện tích gần 4ha, Krakow Main Square là một trong những quảng trường lớn nhất châu Âu. Ngoài ra thì nơi này còn được bình chọn là không gian công cộng tốt nhất châu Âu bởi độ sôi động của nó. Đó cũng là yếu tố giúp Krakow trở thành một trong những thành phố du lịch kiểu off-the-beaten-track nổi tiếng nhất trong năm 2016. [Nguồn]

Source: Bigstock

Cho tới bây giờ đã 4 năm trôi qua, trí nhớ của tôi cũng bị mài mòn đi ít nhiều, nên những câu chuyện, những kỉ niệm về buổi tối ngồi uống bia chém gió ở Rynek Główny cùng nhóm bạn tứ xứ đó tôi không còn nhớ lắm.

Tôi chỉ nhớ rằng khi đang ngồi trò chuyện thì nghe tiếng nhạc từ một nhóm nhạc công đường phố. Anh bạn Chile nói đó là nhạc châu Phi. Tôi hỏi sao bạn biết, bạn nói vì đã từng đi châu Phi rồi, nghe qua âm thanh và giai điệu này rồi nên còn nhớ.

Tôi nhớ thêm nữa là anh bạn TNK, khi nghe tiếng chuông ngân lên từ một tòa tháp nào đó trong quảng trường, đã giải thích với chúng tôi về nguồn gốc tiếng chuông – vốn là để tưởng niệm một vị anh hùng nào đó. Nhưng rất tiếc là tưởng niệm ai, nhân sự kiện gì thì tôi không còn nhớ nữa.

Mà thôi, không nhớ cũng tốt, coi như đó là một cái cớ để tôi lại tìm đến Krakow một lần nữa.

Ngoài ra thì ở Main Square còn có Cloth Hall (Sukiennice trong tiếng Ba Lan) có từ thế kỷ XIV, được mệnh danh là “trung tâm mua sắm cổ nhất châu Âu”.

Đại khái là hồi xưa, Krakow từng là một nơi giao thương sầm uất ở khu vực Đông Âu và Baltic, và Cloth Hall được dựng lên cũng không nằm ngoài mục đích dùng để làm nơi tụ tập buôn bán của thương lai. Lịch sử đọc nhiều mà biến ra dài dòng quá, nên nếu có hứng thú tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo tại ĐÂY.

Ngày nay thì Cloth Hall giống như… chợ Bến Thành ở Sài Gòn, bán hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ v.v… cho khách du lịch.
Source: Bigstock

Hành lang bên ngoài Cloth Hall nhìn ra quảng trường rất đẹp, buổi chiều tối có nhiều hàng quán bày bàn ghế ra đây cho khách vừa ăn vừa ngắm phố xá. Giá món ăn chắc không nhiều, nhưng giá view có lẽ không rẻ 😉

View từ các quán ăn ở Cloth Hall. Source: Bigstock

Gợi ý daytrip từ Krakow

Tại tập trung Auschwitz-Birkenau

Từ Krakow thì daytrip tới tại tập trung Auschwitz là nổi tiếng nhất. Bạn có thể mua tour trước qua mạng, hoặc mua tour tại chỗ (ở quầy lễ tân của khách sạn lúc nào cũng sẽ có tờ rơi của các hãng du lịch tổ chức tour này).

Thị trấn Wadowice

Nếu cảm thấy đi thăm trại tập trung của Đức quốc xã nghe có vẻ… hard-core quá, bạn có thể đi thăm thị trấn Wadowice – quê hương của Giáo hoàng John Paul II, vị Giáo hoàng duy nhất cho tới nay là người Ba Lan.

Đây đều là những daytrip mà chị H. và tôi đều muốn thực hiện, nhưng vì thời gian quá gấp, cộng với học thi quá căng, thêm tiền phạt vé… quá nặng mà cuối cùng chúng tôi đều không đi được.

Nếu có nhiều thời gian ở Krakow hơn, bạn có thể tham khảo thêm những gợi ý daytrip + hướng dẫn cách tự di chuyển hoặc mua tour từ website travelpassionate.com. (Tuy nhiên, với mỏ muối thì bạn không cần đi cả ngày đâu, nửa ngày là đã đủ tham quan hết toàn bộ rồi, trừ khi bạn muốn tham quan thêm thị trấn Wielizcka nữa)

Vì thời gian đi đã khá lâu, và vào thời đó tôi chưa có ý định trở thành blogger du lịch như bây giờ, nên phần chi phí cho chuyến đi sẽ không xuất hiện trong bài viết này.

Ngoài ra, một lý do nữa đó là vì chuyến đi đã cách đây 4 năm, mà giờ thì giá xăng giá dầu cái gì cũng tăng, chắc chắn sẽ kéo theo… giá vé. Tốt nhất là bạn nên tham khảo giá tiền tại trang web gốc để cập nhật giá mới nhất!

Hy vọng tôi sẽ có dịp trở lại Krakow và lưu lại đây lâu hơn nữa trong tương lai. Lúc đó chắc cũng sẽ… toàn tâm toàn ý mà đi du lịch, chứ không phải khốn khổ vừa đi chơi vừa học bài như xưa nữa.

Môn thi năm đó, cả chị H. và tôi đều đậu!

Comments

comments

The author: Misa Gjone

Chào bạn! Quyên là người Sài Gòn, đã kết hôn và hiện đang sống cùng gia đình ở ngoại ô Oslo, Na Uy. Tôi là chủ nhân và là tay viết chính tại Blog du lịch của Quyên.