Please assign a menu to the primary menu location under menu
Kinh nghiem du lich Antwerp Thumbnail

Read this article in English.

LƯU Ý: Bài viết đã được đăng trên tạp chí Travellive Vietnam số tháng 03/2018 với tựa đề “Antwerp và 10 điều thú vị”.

Antwerp là thành phố thứ tư, cũng là thành phố cuối cùng tôi ghé thăm ở xứ Bỉ kỳ này (11/2017).

Sau mấy ngày liền vi vu cùng bạn đồng hành là em Thu (Amsterdam, Brussels, Bruges & Ghent), cuối cùng tôi cũng “được” đi du lịch một mình đúng như đã định từ trước!

Một số cảm nhận và kinh nghiệm chung ở Antwerp từ chuyến đi 02 ngày lần này:

• Tuy là thành phố lớn thứ hai ở Bỉ, và là nơi có cảng biển lớn thứ hai ở châu Âu (sau Rotterdam, Hà Lan), nhưng do thời gian tôi đi là tháng 11 nên lượng khách du lịch không nhiều như tôi tưởng. Nếu bạn thích “tìm nơi vắng vẻ” thì đây là thời điểm (theo tôi là) lý tưởng để đi Antwerp.
  • Điểm trừ nếu đi vào thời gian này đó là trời mau tối và lạnh. Ban ngày trời nhiều mây, khi chụp hình nhìn rất chán.
  • Nếu thuê được phòng ngay khu trung tâm thì bạn không cần mua vé xe làm gì luôn, ngoại trừ vé đi/về từ nhà ga Centraal Station. Tất cả những địa điểm tham quan quan trọng đều tập trung ở đây và khu vực gần trạm Meir.

Kinh nghiem du lich Antwerp_01

Kinh nghiệm du lịch Antwerp trong 02 ngày

Mang tiếng là 02 ngày, nhưng gần trưa ngày đầu tiên tôi mới đến Antwerp, và khoảng 16h chiều ngày thứ hai thì tôi đã phải lên xe bus để về Amsterdam. Vậy nên 02 ngày này, nếu tính ra số giờ thì có lẽ chỉ chừng 24h đồng hồ thôi!

1. Đi lại & chỗ ở

Từ Brussels, tôi đi xe lửa đến Antwerp, mất khoảng 45 phút. Từ Antwerp tôi về lại Amsterdam bằng Flixbus. Thời gian đi đâu khoảng hơn 3 tiếng. Tôi thích đi Flixbus hơn Eurolines vì trên xe có WiFi.

Tôi ở khách sạn Scheldezicht ngay gần bến cảng với giá phòng là 52 Euro/đêm + ăn sáng 5 Euro. Phòng rất yên tĩnh và đẹp, trang trí như kiểu phòng trong mấy lâu đài hay cung điện vậy. Mở cửa bước vô phòng tưởng bước lộn vô phim cổ trang nào luôn!

Vì khách sạn nằm ngay khu trung tâm nên không cần phải lo chuyện đi lại. Hơn nữa tôi cũng chỉ định đi quanh quẩn khu trung tâm chứ không có nhu cầu đi xa. Tôi mua vé ngày (24h) để sử dụng cho 02 lần: đi từ & đến ga Centraal Station.

Mời bạn click vào đây để được tặng 15 Euro khi đặt phòng tại booking.com

2. Ăn uống

Với tinh thần ăn uống cao độ nên mặc dù không phải là “chiên da” ẩm thực hay foodie food-đứng gì hết, nhưng ở Antwerp tôi cũng ráng ăn cho được mấy món ngon “đặc sản”.

Tất nhiên ngon theo cảm nhận của tôi không có nghĩa là ngon theo cảm nhận của quảng đại quần chúng!

Bánh waffle kiểu Antwerp

Khác với bánh waffle kiểu Brussels, tôi thấy waffle kiểu Antwerp có phần cốt bánh “nhẹ” hơn. Theo lời anh trai tiếp tân thì là do bánh ở đây chỉ có đường bột trứng sữa, còn bánh ở Brussels thì có cả men, nên cốt bánh “đặc” hơn. Cá nhân tôi thích kiểu waffle Antwerp này.

Tôi ăn waffle và một món đặc sản vùng Flanders nữa ở tiệm Désiré de Lille. Tiệm nổi tiếng, thức ăn ngon, giá vẫn ở mức chấp nhận được (7,9 Euro cho một bánh waffle Désiré de Lille).

Địa chỉ: Schrijnwerkersstraat 16

Khoai tây chiên với sốt bò hầm

Khoai tây chiên có tên tiếng Anh là french fries. Nhưng thực ra Bỉ mới là quê hương của món này. Vậy đúng ra nó phải là belgien fries chứ ha!

Còn món bò hầm (Flemish beef stew hoặc stoofvlees trong tiếng Hà Lan) là một trong những món đặc sản của vùng Flanders.

Túm hai món trên lại thì ta sẽ có món khoai tây chiên ăn với sốt mayonnaise và sốt bò hầm kiểu Flanders. Tất nhiên không thể thiếu bia Bỉ uống kèm. Nhưng tiệm tôi ăn không phải là một tiệm khoai bình thường. Nó là một tiệm khoai… khác thường!

Khác thường từ cái tên tiệm là Frites Atelier Amsterdam (!!!) cho tới ông đầu bếp của tiệm – vốn là một đầu bếp nấu nhà hàng, mà nhà hàng có sao Michelin mới chịu.

Sau một thời gian làm đầu bếp, chán, anh trai quay qua mở tiệm bán khoai 😀 Vậy nên khoai tây chiên ở đây level hơi bị cao, cả về chất lượng món ăn, trang trí và… giá tiền!

Tuy nhiên thì món ăn ở đây đúng là “đắt xắt ra miếng”. Tôi ăn một phần khoai + bia xong là đủ no tới sáng hôm sau luôn, không cần phải ăn tối!

Giá một phần khoai sang chảnh + bia là 12,75 Euro. Bạn có thể đọc thêm review về tiệm này tại đây.

Địa chỉ: Korte Gasthuisstraat 32 (đi ra khỏi tiệm Désiré de Lille bạn quẹo tay phải, băng qua cái quảng trường nhỏ rồi đi thẳng là tới).

Táo chiên appelbeignet

Món này đơn giản là táo được xắt khoanh tròn, bỏ lõi, nhúng bột rồi chiên ngập dầu. Khi dọn ra dĩa thì có thêm một lớp đường bột phía trên.

Nghe tả là thấy ăn xong món này (cộng với 02 món trên kia) cũng đủ lý do để bạn nên đi bộ vòng quanh trung tâm Antwerp rồi 😉

Tôi ăn món này cũng tại tiệm Désiré de Lille, kèm theo một ly cappuccino nóng. Không thôi chắc không chịu nổi độ ngấy của nó. Ngoài táo ra thì còn chuối và thơm, cũng tẩm bột chiên ngập dầu rắc đường bột. Tôi chọn táo vì nghe nó… Tây hơn là chuối và thơm!

Ai sợ có vấn đề về chiều cao và cân nặng thì nên cân nhắc trước khi ăn!

Phần ăn uống tới đây là tạm đủ. Tôi ở Antwerp có nhiêu đó ngày, ăn nhiều hơn nữa thì có lỗi với cái cân quá!

3. Tham quan

Ở phần tham quan, tôi sẽ ghi theo trình tự tham quan của chính mình, thay vì trình tự hợp logic hơn là đi từ Centraal Station đi vào trung tâm (hoặc ngược lại). Bạn có thể bỏ tên các địa điểm này vào Google Maps để hiển thị đường đi cho hợp lý.

Quảng trường Grote Markt

Điều khiến Grote Markt ở Antwerp đặc biệt hơn ở những thành phố khác ở Bỉ đó là tượng chàng trai Silvius Brabo đang cầm cái tay của Dron Antigoon ném đi.

Nghe đồn cái tên Antwerp xuất phát từ câu chuyện gã khổng lổ Druon Antigoon. Gã này thường hay chặn các tàu buôn qua lại ở cửa sông Scheldt để đòi tiền “lộ phí”. Những ai không trả sẽ bị Druon Antigoon chặt mất một bàn tay và quẳng xuống dòng sông.

Câu chuyện về sự tác oai tác quái của Druon Antigoon lọt đến tai Silvius Brabo, một chàng lính La Mã trẻ tuổi. Silvius đã chiến thắng Druon Antigoon, và cắt bàn tay của gã khổng lồ quẳng xuống dòng Scheldt như một cách để trả thù cho những nạn nhân của hắn. Và Antwerp, trong tiếng Hà Lan và tiếng Anh cổ, có nghĩa là “ném bàn tay đi”!

Cái này là NGHE ĐỒN thôi nha. Nếu bạn muốn tìm hiểu về cái tên Antwerp thật sự, mời Wiki for free!

Nhà thờ Đức Mẹ (Onze-Lieve-Vrouwekathedraal)

Đây là nhà thờ phong cách Gothic lớn nhất và đẹp nhất ở Bỉ. Bạn có thể leo lên tháp nhà thờ để nhìn xuống toàn cảnh Antwerp phía dưới.

Lúc tôi tới toàn trúng giờ đóng cửa hoặc… chưa mở cửa nên đã lỡ mất cơ hội được leo lên tháp!

Kinh nghiem du lich Antwerp_06

Đây là view từ tháp chuông nhà thờ
Photo by Thomas Konings on Unsplash

Hẻm Vlaeykensgang

Nhiều người, trong đó có tôi, có thể sẽ bị thất vọng khi tìm tới đây. Vlaeykensgang thực chất là một cái hẻm nhỏ, là mặt sau của mấy ngôi nhà xung quanh, ăn thông hai con đường với nhau. Ngoài ra thì không có gì đặc biệt. Chấm hết.

Tuy nhiên nếu tới đây vào sáng sớm để chụp hình thì rất thích. Bên trong rất yên tĩnh, có mùi quần áo mới giặt lan trong không khí, có hơi ẩm của sương đêm, có mùi của lá và đất. Cảm giác rất thân quen, khiến tôi nghĩ tới mấy con hẻm yên tĩnh ở Sài Gòn vào buổi sớm.

Nhà ga Antwerpen Centraal Station

Nhà ga này từng được bình chọn là một trong những ga xe lửa đẹp nhất thế giới. Ga được xây theo kiểu kiến trúc Neo-Baroque, có rất nhiều tầng. Bên trong, nếu chỉ coi hình thôi thì có lẽ người ta sẽ tưởng đây là cung điện hoặc bảo tàng gì hoành tráng lắm.

Nhà Ruben (Rubenshuis)

Peter Paul Ruben là một họa sĩ nổi tiếng ở Hà Lan vào thế kỷ 16. Ông là một trong những họa sĩ theo trường phái Baroque có tầm ảnh hưởng lớn nhất thời đó.

Ông mua căn nhà này vào năm 33 tuổi, vừa làm nơi sinh sống, vừa làm xưởng vẽ, vừa là nơi ông đón tiếp những vị khách cao cấp của mình. Ngôi nhà hiện nay là Bảo tàng Ruben.

Nếu đến Antwerp bằng xe lửa và tham quan Rubenshuis trong ngày, bạn phải giữ lại vé xe để được giảm giá 2 Euro!

Bạn có thể tham quan bảo tàng trong vòng 1 – 1,5 tiếng.

Lâu đài Het Steen

Nằm ngay bến cảng, Het Steen là một lâu đài từ thời Trung cổ, trải qua rất nhiều lần xây dựng khác nhau.

Bên ngoài nhìn Het Steen rất hoành tráng, nhưng thành thật mà nói thì bên trong… không có gì coi, ngoại trừ một cái đồng hồ cát, nghe “gáy” là đồng hồ cát cổ xưa nhất, với thời gian là 30 phút.

Bảo tàng Plantin-Moretus

Đây là bảo tàng duy nhất trên thế giới được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa. Nghe vậy cũng đủ thấy “tầm” của bảo tàng này rồi heng!

Bảo tàng được xây dựng trên nền của nhà in Plantin-Moretus, được thành lập từ cách đây 400 năm. Bên trong bảo tàng là toàn bộ lịch sử của nhà Moretus và của ngành công nghiệp in ấn vào thế kỷ 17.

Để tham quan trọn vẹn bảo tàng, bạn cần 2+ tiếng.

So với Rubenshuis thì bảo tàng này ấn tượng hơn rất nhiều. Nếu bạn không có nhiều thời gian ở Antwerp và phải cắt giảm một số địa điểm tham quan, lời khuyên dành cho bạn là… cắt gì cũng được, trừ bảo tàng Plantin-Moretus này!

4. Chi phí du lịch Antwerp trong 02 ngày

Như thường lệ, phía cuối bài viết về kinh nghiệm du lịch Antwerp sẽ là tổng chi phí cho chuyến đi 02 ngày kỳ này của Quyên.

Ở đây, bạn vui lòng cộng thêm 52 Euro tiền phòng khách sạn & 7,6 Euro tiền xe lửa (Brussels – Antwerp) và 9 Euro xe bus (Antwerp – Amsterdam). Tôi cho nó vào mục “tiền cứng” nên bạn không thấy trong bảng này.

Ngoài ra còn có những mục không liên qua như tiền vé ở Amsterdam chẳng hạn.

Vậy tổng cộng tiền cho chuyến đi Antwerp kỳ này của tôi
là khoảng 140 Euro cho 02 ngày.

Kinh nghiem du lich Antwerp_01

Tất nhiên nhiêu đây chỗ thì vừa đủ nếu bạn đi du lịch Antwerp ít ngày như tôi. Nhưng nếu đi nhiều hơn 02 ngày thì vài địa điểm như vậy chắc chắn sẽ không đủ!

Nếu có ý định du lịch Antwerp trong tương lai, bạn có thể click vào đây để tải về một file PDF bao gồm tất cả những địa điểm tham quan chính ở Antwerp + địa chỉ để tìm đường trên điện thoại 🙂

Chúc bạn một chuyến đi tới Antwerpen – top 10 thành phố du lịch của năm 2018
– thật dzui dzẻ với nhiều trải nghiệm thú vị!

Comments

comments

The author: Misa Gjone

Chào bạn! Quyên là người Sài Gòn, đã kết hôn và hiện đang sống cùng gia đình ở ngoại ô Oslo, Na Uy. Tôi là chủ nhân và là tay viết chính tại Blog du lịch của Quyên.