Please assign a menu to the primary menu location under menu

Tháng 08/2013 tôi đi phượt Singpore lần thứ hai, và tính tới thời điểm hiện tại cũng là lần cuối cùng trong vòng 3 năm trở lại đây. Đi phượt Singapore bây giờ cũng đã thường rồi, không phải gì ghê gớm lắm, mà thậm chí nhiều người còn nói là đi Singapore chán phèo, chả có gì coi, chả có gì làm ngoài… đi mua sắm!

Thực ra Singapore nhỏ xíu vậy mà tôi đi 2 lần vẫn chưa hết chán, vẫn còn thấy mình còn bỏ sót nhiều chỗ chưa đi.

Nói tóm lại là tôi đi phượt Singapore cùng với bố mẹ, tính tời thời điểm đó thì 2 cụ đều U70 nên khi lên plan đi phải cân nhắc sắp xếp thời gian, chỗ ăn ở, các địa điểm tham quan v.v… khá kỹ, vì người lớn tuổi không có nhiều sức đi hùng hục quên ăn quên ngủ như mình, ăn ngủ cũng điều độ, chỗ ở phải tươm tất chứ khg thể nháo nhào kiểu dorm được. Các địa điểm tham quan cũng khg nên quá teen kiểu phim trường Universal, công viên nước… mà phải vừa sức bố mẹ.

Lưu ý: Bài viết không đề cập tới $$$, vì mục đích của chuyến đi là đi tận hưởng + mục đích của bài viết là kinh nghiệm đi phượt Singapore với người lớn tuổi = vật giá không phải là vấn đề chính trong bài. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về đi phượt Singapore giá rẻ tại đây.

Đi từ Sài Gòn – Singapore

Tất nhiên là tôi chọn vé giá rẻ. Còn vé nào giá rẻ tới Singapore thì ôi thôi vô thiên lủng, từ AirAsia tới TigerAir tới JetStar blah blah. Tùy bạn canh vé thôi. Đối với người lớn đã nghỉ hưu như bố mẹ tôi thì thời gian cụ thể không quan trọng lắm, với lại khí hậu Sing cũng nóng y như ở SG nên đi lúc nào cũng ổn.

Đi lại tại Singapore

Bạn nào đi Sing rồi đều biết là hệ thống giao thông công cộng ở Sing thuộc hàng top luôn. Tốt khỏi nói! 100% thời gian ở Sing tôi di chuyển bằng MRT, mua thẻ EZ-Link ngay tại sân bay loại 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày gì đó. Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY. Đi MRT được cái mát mẻ, không phải chờ xe bus ngoài trời nắng nóng.

Đường sá được quy hoạch gọn gàng, quy củ ghê.

Ngoài ra thì với thẻ EZ-Link bạn cũng có thể đi xe bus được. Nhìn chung Sing khá nhỏ, các điểm tham quan chính kết nối với hệ thống giao thông công cộng rất tốt nên túm lại là không việc gì phải xoắn cả!

Nếu bố mẹ bạn biết tiếng Anh hoặc tiếng Hoa thì khá dễ chịu. Nếu không thì bạn nên ghi lại tên khách sạn (lấy card visit của ks nhét vào túi các cụ) và một mẩu giấy với nội dung đại loại như:

“Tôi không biết tiếng, tôi đi lạc, vui lòng gọi cho số 123456 (nếu bạn có sim Singapore) hoặc dẫn tôi về địa chỉ này (địa chỉ ks)…”
Cẩn thận không thừa đâu nhé!

Lưu ý: Hệ thống thang cuốn của MRT chạy khá nhanh. Mẹ tôi đã có lần bị té ra phía sau khi đi thang cuốn, may mà có đứa cháu đứng đó nên cản lực té lại, không thì rất nguy hiểm. Vì vậy khi đi với bố mẹ, bạn nên nhắc nhở các cụ nhìn bậc thang cẩn thận & bạn nên đi phía sau để “bọc hậu”.

Chỗ ở & ăn uống

Về chỗ ở

Tất nhiên là phải ở khách sạn. Hệ thống đặt phòng ks mà tôi tin dùng nhất là Booking.com. Tôi đi 2 lần đều ở khu Little India, không vì lý do gì đặc biệt hết mà vì ở riết quen thôi. Với lại ở đó cũng có:

• 1 cái food court, ăn cũng tàm tạm, nếu tới nơi mà đói quá chưa có gì ăn thì vô ăn cũng OK.
  • 1 cái chợ Ấn bán rau củ trái cây tươi khá rẻ, bạn có thể ra mua về ks ăn.
Bạn có thể đặt phòng tại Booking.com bằng link NÀY để nhận được 15 Euro hoàn phí
sau khi lưu trú tại khách sạn nha!

Người lớn nhiều khi cũng thường khó ngủ, dễ bị mất giấc… nên tốt nhất là tìm khách sạn ở khu yên tĩnh một chút, tránh xa khu Clark Quay hoặc các khu phố Tây ba lô này nọ ra.

Về phần ăn uống

Đi với người lớn tuổi thì nên chú ý phần ăn uống, vì người lớn khg thể đi hùng hục như tụi trẻ trâu mình được. Thêm nữa cả nhà tôi đều theo kiểu phải ăn đúng ngày 3 bữa nên dù có đi du lịch cũng phải ráng ăn đủ 3 bữa trong ngày.

Kinh nghiệm của tôi là buổi tối khi về ks có thể ghé mấy siêu thị Seven Eleven này nọ để mua mì ly hoặc mấy món bánh ngọt, sáng dậy thì trong phòng ks đã có sẵn trà cà phê, đồ ăn mình đã mua từ trước. Bảo đảm ks nào cũng có bình nấu nước nóng, tha hồ ăn mì gói. Có một buổi sáng cả nhà tôi đi ăn bánh mì uống cà phê ở kiệm Killiney rất nổi tiếng.

Địa chỉ: 67 Killiney Road, trạm MRT gần nhất là Somerset line đỏ.

20160529_Kinh-nghiem-di-phuot-singapore_01
Cà phê & bánh mì kaya. Photo: © Misa Gjone

Các buổi ăn khác trong ngày, bạn nên tìm những food court ở gần các điểm tham quan chính, để tham quan xong thì cũng gần trưa, ăn trưa luôn là vừa. VD tôi đi tham quan khu Kampong Glam thì trưa sẽ ăn ở Golden Mile Food Center, tiệm Hainanese Boneless Chicken Rice, ngon hết sảy luôn. Bạn tham khảo LINK NÀY về list những tiệm cơm gà ngon ở Singapore (tiệm tôi ăn đứng #13 trong danh sách).

Các food court trong mấy khu trung tâm mua sắm cũng khá ngon, tất nhiên là tôi chưa ăn hết toàn bộ mấy gian hàng trong đó nhưng nhìn chung thì giá cả dễ chịu, thức ăn cũng vừa miệng.

Đồ Sing nói chung vừa miệng dân VN mình, không quá cay nóng như đồ Thái mà cũng không dầu mỡ ngập ngụa như đồ Tàu, cũng không sống nhăn răng như đồ Nhật (người lớn tuổi thường không mặn mà với mấy món kiểu sushi, sashimi vì không hạp, không quen).

Tóm lại về phần ăn uống, tôi ưu tiên là tìm khách sạn gần một food court, để khi mình tới còn mệt mỏi thì đã gần chỗ ăn, không phải đi chuyển thêm. Tiếp theo sẽ sắp xếp các điểm ăn gần điểm tham quan, và cuối cùng là để ý càng nhiều siêu thị tiện lợi càng tốt, càng gần ks mình ở càng tốt. Được cái Singapore là xứ du lịch phát triển nên food court tràn lan, siêu thị cũng tràn trề, tha hồ đi chơi không lo bị đói!

Lưu ý: Singapore nằm gần xích đạo hơn VN nên cũng nóng hơn. Khi đi ra ngoài bạn nhớ mang theo nước suối để uống, khỏi tốn tiền mua. Tôi thường dằn túi mỗi người 2 chai loại 1l.

Các địa điểm tham quan

Đầu tiên, không nên tham lam đi quá nhiều điểm trong một ngày. Với cái nóng ở Sing thì nhiều khi mình còn kiệt sức huống chi người lớn tuổi! Một ngày tôi thường đi một điểm tham quan, ở đó tới khoảng trưa thì đi ăn, sau đó hoặc tham quan tiếp trong khu vực, hoặc quay về ks nghỉ trưa, đợi chiều mát rồi đi vô shopping center ngắm người, window shopping, ăn uống cho nó mát mẻ

Thứ hai, tránh đi mấy chỗ quá teen hoặc đông người như Universal, hoặc kiểu công viên nước, công viên giải trí này nọ, vì người lớn làm sao chơi nổi mấy trò đó. Cũng hạn chế mấy chỗ đơn thuần chỉ để chụp hình selfie hoặc làm bộ album avatar thay từ từ 🙂 Bố mẹ bạn sẽ chả thấy gì làm thú vị, và vì thế bạn cũng dễ bị xìu theo luôn!

Còn lại… thì tùy vào sở thích của gia đình bạn mà lên plan thôi. Cả nhà tôi đều thích đi bảo tàng hoặc tham quan các khu vực sinh sống của những sắc dân khác nhau như khu người Ấn, khu người Hoa, khu Hồi giáo… Vậy thì cứ theo ý thích mà đi vậy.

Sở thích của mỗi người, mỗi gia đình và mỗi độ tuổi là khác nhau nên cũng khó mà liệt kê ra hết, nhưng một khi đã xác định là đi với bố mẹ thì bố mẹ phải là đối tượng ưu tiên, chiều theo sở thích của hai cụ hơn là chăm chăm theo ý thích của mình, vậy mới là con ngoan trò giỏi nghe hơm! 😀

Recommend mọi người lên Marina Bay Sands vào ban đêm để ngắm Singapore lúc lên đèn. Cả một đảo quốc lung linh, sáng rực rỡ (coi lại hình thumbnail).

Giá vé đâu khoảng 23 đô Sing cho người lớn; 20 đô Sing cho người lớn tuổi (senior citizen 65 years and above). Bạn tham khảo thêm thông tin TẠI ĐÂY. Đi ngắm để thấy người ta ra sao, rồi nhìn lại mình như thế nào, hì hì hì 😉

Nhiêu đó theo tôi là những thông tin khá cơ bản để đi phượt Singapore với bố mẹ/người lớn tuổi. Mong nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp của mọi người!

Save

Comments

comments

The author: Misa Gjone

Chào bạn! Quyên là người Sài Gòn, đã kết hôn và hiện đang sống cùng gia đình ở ngoại ô Oslo. Tôi là chủ nhân và là tay viết chính tại Blog du lịch của Quyên, người sáng lập và điều hành tại Gjone & Partners – dịch vụ tiếp thị nội dung trong lĩnh vực du lịch, và hiện đang làm việc trong ngành Marketing tại Na Uy.

2 Comments

• hay quá. Em cũng định cho bố mẹ sang Sing chơi. Search trên Google ra bài này của bạn. Không biết thời điểm 2019 này có gì khác không bạn nhỉ ? Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

• Chào bạn. Tới giờ mình nghĩ chỉ có giá vé có thể tăng lên, và bạn search coi tiệm cà phê, cơm gà này nọ blah blah có còn ở chỗ cũ không hay chuyển mặt bằng mới rồi nha 😉

Còn lại những lưu ý chung thì mình thấy khg thay đổi gì đâu, mà áp dụng ở đâu cũng được chứ không riêng gì Sing lun nha bạn ^^